Khó khăn trong tổ chức lớp đào tạo nghề nông nghiệp tại các xã nghèo huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái
Năm 2025, Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm rau, hoa quả Gia Lâm – Viện nghiên cứu rau quả đã tổ chức mở 5 lớp đào tạo nghề Kỹ thuật trồng và chăm sóc một số loại cây ăn quả có hiệu quả kinh tế cao tại 5 xã: Bản Mù, Bản Công, Xà Hồ, Hát Lừu và thị trấn Trạm Tấu của Huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Thông qua việc mở lớp đã nâng cao năng lực cho trên 150 người, giúp người lao động biết cách chăm sóc, bảo quản sản phẩm, cắt tỉa tán và chiết cành nhân cây giống. Bà con hăng hái đi học, cán bộ kỹ thuật ở Hội nông dân, cán khuyến nông xã cũng đã tham gia thực hành để hướng dẫn lại cho bà con khác không đi học.

Lớp học do Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm rau, hoa quả Gia Lâm tổ chức ở xã Bản Mù huyện Trạm Tấu
Ngày 23-24/6/2025, Phòng Ngành nghề nông thôn của Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn phối hợp với Trung tâm nghiên cứu thực nghiệm rau, hoa quả Gia Lâm đi kiểm tra, hướng dẫn và nắm bắt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại một số xã nghèo của huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Qua các buổi làm việc với xã cho thấy việc tổ chức các lớp đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn đang gặp nhiều khó khăn cả về công tác tổ chức lớp học, điều kiện địa lý và cơ chế triển khai. Trạm Tấu là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, địa hình chia cắt, giao thông đi lại hạn chế khiến công tác tổ chức lớp học, huy động giảng viên và tập trung học viên trở nên phức tạp. Người dân phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế khó khăn, thời gian lao động bận rộn, dẫn đến việc theo học nghề còn hạn chế, chưa ổn định. Cơ sở vật chất phục vụ dạy nghề ở các xã gần như chưa có, việc học chủ yếu dựa vào các điểm trường mượn tạm hoặc tổ chức tại nhà văn hóa thôn. Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn về nông nghiệp lại thiếu, nhiều lớp phải mời giảng viên từ tỉnh hoặc các huyện lân cận, gây tốn kém và ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Đặc biệt, trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền hai cấp ở địa phươn việc xác định rõ vai trò từng cấp và đảm bảo nguồn lực hỗ trợ là yêu cầu cấp thiết để các lớp đào tạo nghề nông nghiệp nói chung ở Trạm Tấu thực sự hiệu quả, gắn với nhu cầu sinh kế và phát triển bền vững của người dân địa phương.
Nguồn: Phòng Ngành nghề nông thôn
Tin liên quan
- Danh sách tổ chức chứng nhận hợp quy bơm phun thuốc trừ sâu đeo vai phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-182 2015/BNNPTNT
- Hội nghị KHCN chuyên ngành Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch
- Hội nghị tham vấn nội dung đề án nâng cao giá trị sản xuất, chế biến muối giai đoạn 2021-2025 với 7 tỉnh tham gia thực hiện đề án
- Xây dựng mô hình đào tạo nghề nông nghiệp năm 2020
- Khai giảng lớp đào tạo “giám đốc hợp tác xã” khu vực phía Nam
- Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020
- Hội thảo về Bảo tồn và phát triển ngành nghề mây tre lá, gốm sứ, thêu và dệt
- HỘI THI SẢN PHẨM THỦ CÔNG MỸ NGHỆ VIỆT NAM 2020
- Hội thi hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam 2020
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo Thông cáo báo chí Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020
