Hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Big C Việt Nam cho các HTX NN các tỉnh phía Bắc

Ngày 9/4, Vụ Thị trường Trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển Nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Big C Việt Nam tổ chức Hội nghị “Kết nối tiêu thụ nông sản vào chuỗi bán lẻ hiện đại của Big C Việt Nam cho các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp các tỉnh phía Bắc. Hơn 200 HTX đã tham dự Hội nghị.


Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại Hội nghị

       Nhu cầu liên kết rất lớn

       Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức nhằm tạo cơ hội để các bên liên quan gồm: cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp (DN) phân phối bán lẻ, HTX nông nghiệp cùng nhau trao đổi thảo luận về: Cơ chế chính sách về HTX và liên kết tiêu thụ sản phẩm; xu hướng tiêu thụ sản phẩm của Big C Việt Nam; kinh nghiệm tiêu thụ sản phẩm qua hệ thống Big C Việt Nam của một số HTX nông nghiệp… qua đó tiến tới hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ngày một hiệu quả hơn.

       Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – đánh giá: Con số hơn 200 HTX tham dự Hội nghị chứng tỏ nhu cầu liên kết của HTX với chuỗi bán lẻ hiện đại nói chung và Hệ thống siêu thị Big C nói riêng là rất lớn.

       Ông Trần Thanh Nam nhấn mạnh, Hội nghị kết nối sản phẩm nông sản của HTX với hệ thống siêu thị Big C sẽ giải quyết được nhu cầu từ cả hai phía, HTX và DN bán lẻ. Theo đó, DN được đáp ứng nhu cầu về nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng, thường xuyên, đảm bảo an toàn thực phẩm để cung cấp cho người tiêu dùng trên cả nước. Trong khi đó, HTX có đầu ra ổn định để chủ động kế hoạch sản xuất kinh doanh.

       Ông Nam nhấn mạnh, trong việc tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, nâng cao giá trị sản phẩm thì vai trò của HTX và DN là cầu nối quan trọng để nông dân và hộ gia đình có thể tiếp cận được với thị trường. Nhằm thúc đẩy sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều chương trình hành động cụ thể như: Phát triển 15.000 HTX nông nghiệp hiệu quả; xây dựng Nghị định 98/2018/NĐ-CP về liên kết sản xuất.

       Giám đốc Big C Thăng Long – ông Khúc Tiến Hà - cho biết, với chiến lược địa phương hóa, người dân địa phương được trao quyền điều hành trực tiếp kinh doanh và các sản phẩm bày bán ở siêu thị cũng được Big C thu mua tại khu vực lân cận nơi Big C đặt cửa hàng. Kết quả, hàng Việt Nam đã chiếm 96% tỷ trọng hệ thống của siêu thị.

       Với mong muốn góp phần hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản cho các địa phương, xây dựng thương hiệu và nâng tầm nông sản Việt… Big C luôn sẵn sàng hỗ trợ các DN, nhà sản xuất, hộ nông dân và các HTX nông nghiệp trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu bằng những hành động cụ thể như thu mua trực tiếp nông sản của các hộ nông dân, HTX với mức chiết khấu là 0%. Hiện đã có 40 HTX đã có sự liên kết với Big C. Trong năm 2018, có những HTX có doanh thu lên tới 1 tỷ đồng/tháng.

       Ưu tiên các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng

       Hội nghị, vấn đề làm thế nào để đưa nông sản vào Big C cũng được các HTX đặc biệt quan tâm. Liên quan đến vấn đề này, Bà Phạm Thị Thùy Linh – Giám đốc thu mua miền Bắc Siêu thị Big C – cho biết: Quy trình hàng hóa vào Big C gồm 5 bước: Duyệt hồ sơ; đàm phán và ký kết hợp đồng; Big C tạo dữ liệu HTX và hàng hóa lên hệ thống; đặt hàng và giao hàng. Hồ sơ nhà cung cấp gồm: Đăng ký kinh doanh; thông báo tài khoản ngân hàng; giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy kiểm nghiệm, hồ sơ công bố chất lượng; các giấy chứng nhận khác nếu có; báo giá và hàng mẫu. Sau khi HTX cung cấp hồ sơ cho bộ phận thu mua của Big C, hồ sơ được duyệt, bộ phận thu mua sẽ đến tận HTX để kiểm tra. Theo ghi nhận của bà Linh, các HTX thường bị thấp điểm ở khâu sơ chế, thậm chí khu sơ chế ngay cạnh khu sinh hoạt. Phía Big C, sẽ có thông báo đến HTX hồ sơ đạt điểm A, B, hay C. Nếu HTX đạt điểm A, B thì sẽ làm các thủ tục tiếp theo để có thể đưa hàng vào siêu thị.

       Đại diện Hệ thống Siêu thị Big C Việt Nam cho biết: Trong những năm gần đây, đã có sự thay đổi, chuyển dịch không nhỏ trong xu hướng tiêu dùng của khách hàng hiện đại. Cụ thể, sản phẩm có thể truy xuất được nguồn gốc; sản phẩm đạt các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; sản phẩm bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn tem nhãn của nhà nước; sản phẩm đặc sản địa phương và sản phẩm mùa vụ; sản phẩm nông sản sản xuất trong nước bắt đầu có xu hướng lấn sát các sản phẩm nhập ngoại; sản phẩm nông sản hữu cơ. Đây cũng là định hướng dành cho các HTX để phát triển và quy hoạch sản xuất trong thời gian tới.

       Cũng theo đại diện Big C, trong năm 2018, các chương trình Tuần hàng quảng bá các mặt hàng nông sản như: su su Nghệ An, cam Cao Phong, cà rốt Hải Dương… được triển khai tại các siêu thị Big C Việt Nam trên toàn quốc đã đạt được doanh số tiêu dùng ấn tượng (lên tới hàng trăm tấn mỗi chương trình). Người tiêu dùng ưa chuộng và hoàn toàn yên tâm khi mua các sản phẩm nông sản này vì có nguồn gốc rõ ràng. Đặc biệt, qua tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm, khách hàng có thể sử dụng điện thoại để quét mã truy xuất và nắm được thông tin xuất xứ.

       “Hiện nay, thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, chỉ dựa vào cảm quan và kinh nghiệm để đánh giá, người tiêu dùng trong chuỗi bán lẻ hiện đại ưu tiên dành sự quan tâm đối với các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Bên cạnh đó, các chứng nhận quy chuẩn như VietGAP hay GlobalGAP tạo nên sức cạnh tranh rất lớn cho các cơ sở sản xuất, góp phần đẩy mạnh lượng tiêu thụ hàng hóa nông sản” - đại diện Big C khuyến nghị.

       Đánh giá cao về thông tin Siêu thị Big C sẽ thực hiện mức chiết khấu 0% đối với các HTX, hộ nông dân khi cung cấp vào hệ thống siêu thị Big C, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho hay, HTX và DN phải tiến tới ký kết các hợp đồng, thống nhất để có thỏa thuận đưa hàng vào siêu thị.

BigC và các HTX ký kết tiêu thụ nông sản

       Hội nghị hôm nay là bước khởi đầu, ông Nam yêu cầu Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn tổng hợp kết quả sau 3-6 tháng triển khai. Trên cơ sở đó, Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn phối hợp với Khuyến nông xây dựng Đề án nhân rộng mô hình nhằm từng bước nâng tầm liên kết theo đúng Nghị định 98.

       Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khi các hợp đồng hợp tác lâu dài giữa HTX và siêu thị ký được các hợp đồng hợp tác lâu dài. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ xây dựng các đề án, dự án hỗ trợ về cơ chế chính sách, nhất là hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu đảm bảo sản xuất an toàn, đặc biệt là trong xu hướng nông nghiệp hữu cơ đang phát triển… tạo điều kiện cho nền sản xuất nông nghiệp, trong đó có HTX phát triển bền vững.

     

 Trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra Lễ Ký thỏa thuận hợp đồng nguyên tắc, hợp tác tiêu thụ nông sản giữa Big C Việt Nam và các HTX đã đáp ứng đầy đủ những quy trình, quy chuẩn về hàng hóa để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại.


© Bản quyền thuộc về Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đ/c: Số 02 Ngọc Hà, Ba Đình, TP. Hà Nội.

Chịu trách nhiệm: Ông Lê Đức Thịnh - Cục Trưởng

Tel: 024.38438794 / Fax: 024.38438791 / Email: hcth.htx@mard.gov.vn; cucktht@gmail.com

Technology Supported by ECPVietnam